บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 7
พี่ๆ ป.3
มีความเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาวทั้งแบบไม่กระจายและแบบที่กระจายมากขึ้น
อีกทั้งพี่ๆ
พยายามหากระบวนการคิดที่หลากหลายจึงได้ข้อมูลที่มากขึ้นมองเห็นภาพมากขึ้น
ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียนพี่ๆ ป.3 มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนมากขึ้นอาจเป็นเพราะมีหลากหลายวิธี
และทุกคนได้มีส่วนร่วมยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันจันทร์
วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยเรื่องเล่าที่ปลูกฝังความรับผิดชอบ
และหน้าที่ของแต่ละบุคคล
เพื่อให้พี่ได้ตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
จากนั้นคุณครูกระตุ้นการคิดโดยการสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พี่แลกเปลี่ยนคำตอบ
หลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ ร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการได้มาของคำตอบทั้งแบบหารยาวแบบไม่กระจาย
แบบกระจายโดยการแบ่งและไม่แบ่งซึ่งทำให้เพื่อนๆ มองเห็นรูปแบบที่มากขึ้น
มองเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นขอบคุณพี่ๆ ที่ช่วยแลกเปลี่ยนนะคะ
วันอังคาร จากเมื่อวานที่มีการแลกเปลี่ยนวิธีการคิดที่หลากหลายวันนี้คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการเล่นเกมการนับเพิ่มและนับลดทีละ
2 5 10 100 เป็นต้น หลังจากนั้นคุณครูให้พี่ๆ
จับฉลากโจทย์ปัญหาการหาร และสร้างเพิ่ม 3 ข้อค่ะ จากงานที่ทำสังเกตได้ว่าพี่ๆ
สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้และวิธีการคิดออกมาได้ ส่วนการสร้างโจทย์ปัญหา มีพี่บาส
พี่อั้ม พี่แป้ง สามารถสร้างโจทย์ได้สอดคล้องกับการหารค่ะ
วันพุธ - วันพฤหัสบดี จากเมื่อวานที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆยังไม่สามารถสร้างโจทย์ปัญหาการหารได้คุณครูจึงให้จำนวนตัวเลขมาเช่น
45 กับ 5
แล้วให้พี่ๆ
ลองสร้างโจทย์ปัญหาเอง ซึ่งจะเป็นได้ว่าพี่ๆ
เริ่มเข้าใจมากขึ้นแต่ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามอยู่บ่อยๆ ค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันศุกร์)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น