เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week7



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 7

                 พี่ๆ ป.3 มีความเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาวทั้งแบบไม่กระจายและแบบที่กระจายมากขึ้น อีกทั้งพี่ๆ พยายามหากระบวนการคิดที่หลากหลายจึงได้ข้อมูลที่มากขึ้นมองเห็นภาพมากขึ้น ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียนพี่ๆ ป.3 มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนมากขึ้นอาจเป็นเพราะมีหลากหลายวิธี และทุกคนได้มีส่วนร่วมยอดเยี่ยมมากค่ะ
                 วันจันทร์   วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยเรื่องเล่าที่ปลูกฝังความรับผิดชอบ และหน้าที่ของแต่ละบุคคล เพื่อให้พี่ได้ตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น จากนั้นคุณครูกระตุ้นการคิดโดยการสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พี่แลกเปลี่ยนคำตอบ หลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ ร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการได้มาของคำตอบทั้งแบบหารยาวแบบไม่กระจาย แบบกระจายโดยการแบ่งและไม่แบ่งซึ่งทำให้เพื่อนๆ มองเห็นรูปแบบที่มากขึ้น มองเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นขอบคุณพี่ๆ ที่ช่วยแลกเปลี่ยนนะคะ
                 วันอังคาร  จากเมื่อวานที่มีการแลกเปลี่ยนวิธีการคิดที่หลากหลายวันนี้คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการเล่นเกมการนับเพิ่มและนับลดทีละ 2 5 10  100 เป็นต้น หลังจากนั้นคุณครูให้พี่ๆ จับฉลากโจทย์ปัญหาการหาร และสร้างเพิ่ม 3 ข้อค่ะ จากงานที่ทำสังเกตได้ว่าพี่ๆ สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้และวิธีการคิดออกมาได้ ส่วนการสร้างโจทย์ปัญหา มีพี่บาส พี่อั้ม พี่แป้ง สามารถสร้างโจทย์ได้สอดคล้องกับการหารค่ะ
                 วันพุธ - วันพฤหัสบดี  จากเมื่อวานที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆยังไม่สามารถสร้างโจทย์ปัญหาการหารได้คุณครูจึงให้จำนวนตัวเลขมาเช่น 45 กับ 5 แล้วให้พี่ๆ ลองสร้างโจทย์ปัญหาเอง ซึ่งจะเป็นได้ว่าพี่ๆ เริ่มเข้าใจมากขึ้นแต่ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามอยู่บ่อยๆ ค่ะ





หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น