บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 2
บรรยากาศในชั้นเรียนยังต้องคอยกระตุ้น
อาจเป็นเพราะมีการให้สื่อทุกคนสนใจ และกระตือรืนร้นที่จะเล่นกับสื่อมากจนเกินไป
ส่วนสิ่งที่พี่ทำได้ดีคือรู้เวลามากขึ้นและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันจันทร์ พี่ๆ ป.3
เริ่มจากการแบ่งเป็นกองๆ
ละเท่าๆ กัน
โดยคุณครูให้สื่อหลอดกาแฟพับรูปสามเหลี่ยมหลังจากนั้นคุณครูกระตุ้นการคิดด้วยโจทย์ปัญหาการแบ่งที่ละเท่าๆ
กันโดยยังไม่ใช้คำว่าหาร
หลังจากนั้นให้เขียนสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำซึ่งบางคนเข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งทีละเท่าๆ
กันว่าเป็นการหาร
เนื่องจากในห้องพี่ๆ ป.3 มีการเรียนรู้หลายระดับคุณครูจึงต้องการวางพื้นฐานให้กับพี่ๆ
ทุกๆคนเพื่อที่จะได้เรียนรู้จากความเข้าไปพร้อมๆกัน
และเพื่อเป็นการทบทวนให้กับคนที่เข้าใจแล้วได้เข้าใจมากขึ้นค่ะ
วันอังคาร เพื่อเป็นการทบทวนและเพิ่มความเข้าใจให้กับพี่ๆ
ป.3 มากขึ้นใสวันที่สองคุณครูให้กระบวนการคล้ายๆ
กับวันจันทร์ส่วนสื่อที่ให้คุณครูเปลี่ยนเป็นสื่อดินน้ำมันเพื่อที่จะไม่ให้พี่ๆ
รู้สึกเบื่อกับเรื่องเดิม
จากนั้นครูกระตุ้นโดยการสร้างโจทย์ปัญหาการหารสลับการการแลกเปลี่ยนกระบวนการคิด
จากการสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ป.3
มีความเข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งมากขึ้นยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
วันพุธ
ครูให้พี่ๆ นำเชือกไหมพรมมาจากบ้านคนละ 1 เส้น
หลังจากนั้นครูสร้างโจทย์ให้แต่ละคนไม่ซ้ำกัน เช่น เชือกไหมพรม 1
เส้น ยาว
72 เซนติเมตร ตัดเป็นท่อนๆ ละเท่าๆ
กันจะได้กี่ท่อน ท่อนละกี่เซนติเมตร โดยมีเงื่อนไขไม่ให้มีเศษ
หลังจากนั้นพี่ๆ
ก็สร้างเป็นชิ้นงานจากการทำงานในวันนี้คุณครูสังเกตเห็นความกระตือรือร้นของพี่ๆ
ที่จะเรียนรู้และสร้างผลงานของตนเองยอดเยี่ยมมากค่ะ
** วันนี้พี่ๆ ได้เรียนรู้เรื่องการวัดเพิ่มเติมค่ะ อุปสรรค์ เนื่องจากไหมพรมสามารถยืดหยุ่นได้จึงยากต่อการวัดค่ะ
วันพฤหัสบดี ครูกระตุ้นด้วยการเปิด PowerPoint
โจทย์ปัญหาการแบ่งสลับกับการแลกเปลี่ยนคำตอบและการะบวนการคิดโดยการวาดภาพหลังจากนั้นครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
หลังจากนั้นให้พี่ๆ
สร้างออกมาเป็นชิ้นงานพร้อมสร้างกระบวนการคิดของตนเองโดยการวาดภาพค่ะ พี่ๆ
ทำได้ดีมากๆ ค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 40
ชั่วโมง (วันศุกร์)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น