เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week2



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 2

               บรรยากาศในชั้นเรียนยังต้องคอยกระตุ้น อาจเป็นเพราะมีการให้สื่อทุกคนสนใจ และกระตือรืนร้นที่จะเล่นกับสื่อมากจนเกินไป ส่วนสิ่งที่พี่ทำได้ดีคือรู้เวลามากขึ้นและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ 


               วันจันทร์ พี่ๆ ป.3 เริ่มจากการแบ่งเป็นกองๆ ละเท่าๆ กัน โดยคุณครูให้สื่อหลอดกาแฟพับรูปสามเหลี่ยมหลังจากนั้นคุณครูกระตุ้นการคิดด้วยโจทย์ปัญหาการแบ่งที่ละเท่าๆ กันโดยยังไม่ใช้คำว่าหาร หลังจากนั้นให้เขียนสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำซึ่งบางคนเข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งทีละเท่าๆ กันว่าเป็นการหาร
เนื่องจากในห้องพี่ๆ ป.3 มีการเรียนรู้หลายระดับคุณครูจึงต้องการวางพื้นฐานให้กับพี่ๆ ทุกๆคนเพื่อที่จะได้เรียนรู้จากความเข้าไปพร้อมๆกัน และเพื่อเป็นการทบทวนให้กับคนที่เข้าใจแล้วได้เข้าใจมากขึ้นค่ะ




              วันอังคาร เพื่อเป็นการทบทวนและเพิ่มความเข้าใจให้กับพี่ๆ ป.3 มากขึ้นใสวันที่สองคุณครูให้กระบวนการคล้ายๆ กับวันจันทร์ส่วนสื่อที่ให้คุณครูเปลี่ยนเป็นสื่อดินน้ำมันเพื่อที่จะไม่ให้พี่ๆ รู้สึกเบื่อกับเรื่องเดิม จากนั้นครูกระตุ้นโดยการสร้างโจทย์ปัญหาการหารสลับการการแลกเปลี่ยนกระบวนการคิด จากการสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ป.3 มีความเข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งมากขึ้นยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ


            วันพุธ  ครูให้พี่ๆ นำเชือกไหมพรมมาจากบ้านคนละ 1 เส้น หลังจากนั้นครูสร้างโจทย์ให้แต่ละคนไม่ซ้ำกัน เช่น เชือกไหมพรม 1 เส้น ยาว 72 เซนติเมตร ตัดเป็นท่อนๆ ละเท่าๆ กันจะได้กี่ท่อน ท่อนละกี่เซนติเมตร  โดยมีเงื่อนไขไม่ให้มีเศษ หลังจากนั้นพี่ๆ ก็สร้างเป็นชิ้นงานจากการทำงานในวันนี้คุณครูสังเกตเห็นความกระตือรือร้นของพี่ๆ ที่จะเรียนรู้และสร้างผลงานของตนเองยอดเยี่ยมมากค่ะ
** วันนี้พี่ๆ ได้เรียนรู้เรื่องการวัดเพิ่มเติมค่ะ
     อุปสรรค์  เนื่องจากไหมพรมสามารถยืดหยุ่นได้จึงยากต่อการวัดค่ะ


            วันพฤหัสบดี  ครูกระตุ้นด้วยการเปิด PowerPoint โจทย์ปัญหาการแบ่งสลับกับการแลกเปลี่ยนคำตอบและการะบวนการคิดโดยการวาดภาพหลังจากนั้นครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น หลังจากนั้นให้พี่ๆ สร้างออกมาเป็นชิ้นงานพร้อมสร้างกระบวนการคิดของตนเองโดยการวาดภาพค่ะ พี่ๆ ทำได้ดีมากๆ ค่ะ
     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ





หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น