เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week4



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 4


               สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้การหารในรูปแบบการหารยาวโดยการกระจายจำนวนเพิ่มเติมเพราะมีพี่ๆ บางส่วนเข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งแล้วและอยากที่จะเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ และเห็นความพยายามของพี่ๆ หลายคนที่มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากยอดเยี่ยมมากค่ะ
               วันจันทร์ วันนี้ทบทวนเรื่องการหารโดยการแบ่งเป็นกล่อง สังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนเกือบทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับการหารโดยการแบ่งใส่กล่อง เพราะสามารถแลกเปลี่ยนการได้มาของคำตอบอีกทั้งสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้ แต่ยังมีอีกประมาณ 3 – 4 คนที่ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามและเปิดโอกาสให้เพื่อนช่วยเพื่อนโดยการแนะนำเพื่อนๆ ทุกคนทำได้ดีมากค่ะ

              วันอังคาร หลังจากที่หลายๆ คนเข้าใจเรื่องการหารโดยการแบ่งเป็นกล่องแล้ววันนี้คุณครูเชื่อมโยงสู่การหารยาวทั้งในรูปแบบการกระจายและไม่กระจาย ซึ่งพี่ๆ บางส่วนสามารถแก้โจทย์การหารโดยการหารยาวได้แต่ยังไม่สามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้ และพี่ๆ ส่วนมากยังไม่ค่อยเข้าใจคุณครูต้องกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ ส่วนมากให้กระบวนการคิดโดยการหารยาวแบบกระจายได้แต่ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามแต่ไม่เป็นไรเนื่องจากเป็นวันแรกที่ขึ้นเรื่องใหม่และพรุ่งนี้คุณครูจะเพิ่มเติมให้อีกค่ะ

            วันพุธ - วันพฤหัสบดี    เนื่องจากคุณครูอยากให้พี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการหารยาวคุณครูจึงให้กระบวนการคิดทั้งการหารแบบการแบ่งกล่อง การหารยาวโดยการกระจายและไม่กระจาย เพื่อเป็นการสร้างกระบวนการเรียนรู้จากความเข้าใจจริงๆ คุณครูจึงเปิดโอกาสให้พี่ๆ เลือกให้กระบวนการคิดแบบใดก็ได้ที่ตนเองถนัดมากที่สุด คุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ หลายคนพยายามอยากลองวิธีใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้คุณครูช่วยกระตุ้นการคิดด้วยคำถามทุกคนมีความพยายามที่จะทำให้สำเร็จโดยเฉพาะพี่เบียร์ไม่ยอมไปกินข้าวเพราะไม่รู้ว่าคำตอบแต่ละตัวได้มาอย่างไรต้องช่วยกันสร้างโจทย์และแก้โจทย์ให้สังเกตหลายข้อจึงพอเข้าใจบ้าง แต่ก็ไม่เป็นไรสัปดาห์หน้าคุณครูจะช่วยเพิ่มเติมให้อีกสัปดาห์นี้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ





หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น