เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week6



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6

               สัปดาห์นี้ยังทบทวนต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเพราะคิดว่าพี่ๆ หลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจคุณครูอยากให้พี่ๆ ได้เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จริงๆ และเพื่อไม่ให้พี่ๆ รู้สึกเบื่อกับเรื่องเดิม คุณครูให้โจทย์ปัญหาที่ท้าทาย แปลกใหม่ และเชื่อมโยงกับสาระอื่นๆ เข้าไปด้วย เช่น เรขาคณิต เส้นรอบวง เศษส่วน และสังเกตจากการสนทนาถาม – ตอบ เห็นพี่ๆ สนใจเกี่ยวกับเรื่องที่แปลกใหม่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมยอดเยี่ยมมากค่ะ
                 วันจันทร์   คุณครูกระตุ้นด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับเพื่อน เพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ เคารพต่อเพื่อนๆ ที่อยู่ในห้องเรียนของตนเอง จากนั้นคุณครูกระตุ้นการคิดด้วยโจทย์ปัญหาการหารโดยการได้มาจากการวัดเส้นรอบวงของลูกบาส และลูกปิงปอง คุณครูเปิดโอกาสพี่ๆ ร่วมกันแลกเปลี่ยนคำตอบ หลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ ร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบโดยใช้กระบวนการคิดทั้งการแบ่งเป็นกล่อง การหารยาวโดยการกระจายและไม่กระจายสุดท้ายเป็นการคิดกลับของแต่ละข้อ จากการสังเกตการณ์สนทนาถาม – ตอบสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาวทั้งแบบกระจายและไม่กระจายมากขึ้นตามลำดับยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ หลังจากนั้นพี่ได้วัดส่วนสูงของตนเองเพื่อหาว่าแต่ละคนมีความสูงมากกว่าปากกากี่เท่าทุกคน ซึ่งในวันนี้คุณครูให้พี่ๆ แสดงวิธีการคิดทั้งสามแบบและคิดกลับด้วย ทั้งนี้คุณครูสังเกตเห็นความพยายามของหลายคนอยากรู้ว่าตนเองสูงกว่าปากกากี่เท่าทำจนสำเร็จยอดเยี่ยมมากค่ะ
                 วันอังคาร  หลังจากหลายวันที่ผ่านมามีกระบวนการคิดที่หลากหลายในวันนี้ก็มีกระบวนการเรียนรู้ที่คล้ายๆ กับเมื่อวานแต่สิ่งที่คุณครูสังเกตเห็นความเข้าใจของพี่ๆ ชัดเจนมากขึ้นจากการคิดกลับของพี่ๆ เอง เมื่อพี่ๆ ได้คิดกลับพี่ๆ จะรู้ว่าตนเองยังไม่เข้าใจกระบวนการคิดแบบใดโดยที่คุณครูไม่ได้บอก และพี่ๆ สนใจที่จะเรียนรู้เรื่องที่ตนเองไม่เข้าคุณครูคอยกระตุ้นด้วยคำถามทำให้พี่ๆ มองเห็นภาพมากขึ้นและสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
                 วันพุธ  จากเมื่อวานที่ผ่านมาคุณครูสังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนเข้ากระบวนการคิดทั้งสามรูปแบบและยังมีพี่ๆ ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจวันนี้คุณครูจึงมีกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดยคุณครูให้พี่ๆ จับกันเป็นคู่หลังจากนั้นให้พี่ๆ จับฉลากโจทย์ปัญหาการหารและช่วยกันแก้โจทย์ปัญหาโดยให้กระบวนการคิดทั้งสามวิธีและคิดกลับ หลังจากนั้นให้พี่ๆ ได้ถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจโดยคุณครูสร้างคำถามกระตุ้นการคิดซึ่งทุกคนทำเต็มความสามารถของตนเองพยายามอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจยอดเยี่ยมมากค่ะ
                 วันพฤหัสบดี  เพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ เป็นคนช่างสังเกตและค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง วันนี้คุณครูให้โจทย์พี่ๆ ป.3 ให้ออกไปสำรวจตัวเลขที่อยู่บนถนนของโรงเรียน (เส้นทางจากอาคารธุรการไปอาคารอนุบาล) ให้พี่ๆ เลือกตัวเลขมาหนึ่งชุด แต่ละชุดจะมีเลขสามตัวต่อกัน หลังจากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆ คิดว่าตัวเลขที่ได้มานี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร” แล้วให้พี่ๆ ถ่ายทอดความเข้าใจโดยการอธิบายและผ่านรูปภาพ  หลายคนทำได้ดีมากค่ะๆ


หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น