บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6
สัปดาห์นี้ยังทบทวนต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเพราะคิดว่าพี่ๆ หลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจคุณครูอยากให้พี่ๆ
ได้เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จริงๆ และเพื่อไม่ให้พี่ๆ
รู้สึกเบื่อกับเรื่องเดิม คุณครูให้โจทย์ปัญหาที่ท้าทาย แปลกใหม่
และเชื่อมโยงกับสาระอื่นๆ เข้าไปด้วย เช่น เรขาคณิต เส้นรอบวง เศษส่วน และสังเกตจากการสนทนาถาม
– ตอบ เห็นพี่ๆ สนใจเกี่ยวกับเรื่องที่แปลกใหม่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันจันทร์ คุณครูกระตุ้นด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับเพื่อน
เพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ เคารพต่อเพื่อนๆ ที่อยู่ในห้องเรียนของตนเอง
จากนั้นคุณครูกระตุ้นการคิดด้วยโจทย์ปัญหาการหารโดยการได้มาจากการวัดเส้นรอบวงของลูกบาส
และลูกปิงปอง คุณครูเปิดโอกาสพี่ๆ ร่วมกันแลกเปลี่ยนคำตอบ
หลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ
ร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบโดยใช้กระบวนการคิดทั้งการแบ่งเป็นกล่อง
การหารยาวโดยการกระจายและไม่กระจายสุดท้ายเป็นการคิดกลับของแต่ละข้อ
จากการสังเกตการณ์สนทนาถาม – ตอบสังเกตเห็นว่าพี่ๆ
มีความเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาวทั้งแบบกระจายและไม่กระจายมากขึ้นตามลำดับยอดเยี่ยมมากๆ
ค่ะ
หลังจากนั้นพี่ได้วัดส่วนสูงของตนเองเพื่อหาว่าแต่ละคนมีความสูงมากกว่าปากกากี่เท่าทุกคน
ซึ่งในวันนี้คุณครูให้พี่ๆ แสดงวิธีการคิดทั้งสามแบบและคิดกลับด้วย
ทั้งนี้คุณครูสังเกตเห็นความพยายามของหลายคนอยากรู้ว่าตนเองสูงกว่าปากกากี่เท่าทำจนสำเร็จยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันอังคาร หลังจากหลายวันที่ผ่านมามีกระบวนการคิดที่หลากหลายในวันนี้ก็มีกระบวนการเรียนรู้ที่คล้ายๆ
กับเมื่อวานแต่สิ่งที่คุณครูสังเกตเห็นความเข้าใจของพี่ๆ
ชัดเจนมากขึ้นจากการคิดกลับของพี่ๆ เอง เมื่อพี่ๆ ได้คิดกลับพี่ๆ
จะรู้ว่าตนเองยังไม่เข้าใจกระบวนการคิดแบบใดโดยที่คุณครูไม่ได้บอก และพี่ๆ
สนใจที่จะเรียนรู้เรื่องที่ตนเองไม่เข้าคุณครูคอยกระตุ้นด้วยคำถามทำให้พี่ๆ
มองเห็นภาพมากขึ้นและสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพุธ จากเมื่อวานที่ผ่านมาคุณครูสังเกตเห็นพี่ๆ
หลายคนเข้ากระบวนการคิดทั้งสามรูปแบบและยังมีพี่ๆ
ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจวันนี้คุณครูจึงมีกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดยคุณครูให้พี่ๆ
จับกันเป็นคู่หลังจากนั้นให้พี่ๆ
จับฉลากโจทย์ปัญหาการหารและช่วยกันแก้โจทย์ปัญหาโดยให้กระบวนการคิดทั้งสามวิธีและคิดกลับ
หลังจากนั้นให้พี่ๆ ได้ถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจโดยคุณครูสร้างคำถามกระตุ้นการคิดซึ่งทุกคนทำเต็มความสามารถของตนเองพยายามอธิบายให้เพื่อนๆ
เข้าใจยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพฤหัสบดี เพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ
เป็นคนช่างสังเกตและค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง วันนี้คุณครูให้โจทย์พี่ๆ ป.3
ให้ออกไปสำรวจตัวเลขที่อยู่บนถนนของโรงเรียน
(เส้นทางจากอาคารธุรการไปอาคารอนุบาล) ให้พี่ๆ เลือกตัวเลขมาหนึ่งชุด
แต่ละชุดจะมีเลขสามตัวต่อกัน หลังจากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆ
คิดว่าตัวเลขที่ได้มานี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร” แล้วให้พี่ๆ
ถ่ายทอดความเข้าใจโดยการอธิบายและผ่านรูปภาพ
หลายคนทำได้ดีมากค่ะๆ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันศุกร์)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น