บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 3
บรรยากาศในภาพรวมของห้อง
ค่อนข้างวุ่นวายต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ
เนื่องจากในห้องนี้มีระดับความรู้ที่แตกต่างกันมากหลายระดับ
คุณครูจึงใช้โจทย์ปัญหาหรือระดับความรู้ที่หลากหลายให้เหมาะสมกับพี่ๆ แต่ระคน ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่ๆ
ทุกคนได้มีโอกาสถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นได้ฟัง เช่น
เพื่อนแนะนำเพื่อนภูมิใจทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ ....
วันจันทร์ วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์สัญลักษณ์การหารหลังจากนั้นให้พี่ๆ
ลองสร้างโจทย์ปัญหาการหารเอง โดยให้พี่ๆ ร่วมกันแลกเปลี่ยนหลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ
ร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาแต่ละข้อที่พี่ๆ ช่วยสร้างขึ้น
เกือบทุกคนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้แต่ยังไม่สามารถสร้างโจทย์ปัญหาการหารได้คุณครูให้การบ้านต่อ สร้างโจทย์ปัญหาการหารมาคนละ 2 ข้อค่ะ
วันอังคาร คุณครูสร้างโอกาสให้พี่ๆ
ได้ถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเข้าใจให้เพื่อนๆ ฟังโดยการให้พี่ๆ
อธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (การบ้าน) ใช้วิธีการคิดในรูปแบบใดก็ได้ตามความเข้าใจหรือถนัน หลังจากนั้นคุณครูร่วมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของพี่ๆ
แต่ละคน จากการสังเกตเห็นแววตาของพี่ๆ
แล้วรับรู้ได้ว่าคนที่มีโอกาสได้ออกมาแลกเปลี่ยนนั้นรู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่ตนเองได้ถ่ายทอดให้เพื่อนๆ
ฟังยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพุธ วันนี้พี่ๆ
ป.3 น่ารักมากรู้เวลารู้หน้าที่ของตนเองจึงเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการหารเชื่อมโยงสู่เรื่องการเงิน เช่น
เงินธนบัตรใบละ 50 บาทแลกเหรียญ
5 บาทได้กี่เหรียญ
(สลับหลายข้อแลกเปลี่ยนระหว่างคุณครูกับนักเรียน)
และวันนี้คุณครูเชื่อมโยงวิธีการคิดจากในรูปภาพเชื่อมโยงเข้าสู่การวิธีการคิดแบบตัวเลข
จากการสังเกตมี 50 เปอร์เซ็นต์
สามารถมองเห็นรูปแบบแต่ไม่เป็นไรพรุ่งนี้คุณครูจะทบทวนให้อีกรอบค่ะ
วันพฤหัสบดี วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการหารที่ซับซ้อนเช่น
กระต่าย 44 ขา
มีกี่ตัว หลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ ร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการได้มาของคำตอบทุกคนตื่นเต้นและอยากมีส่วนร่วม
เนื่องจากอยากเจอกับสัตว์ที่ตนเองชื่นชอบ
หลังจากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นโดยการให้พี่ๆ
เติมตัวเลขลงไปอีกหนึ่งตัวจะเป็นเลขอะไร และตำแหน่งไหนก็ได้
(โจทย์ข้อนี้เน้นความเข้าใจ.. ตามศักยภาพของแต่ละคนโดยให้พี่ๆ เลือกโจทย์เองค่ะ)
ทั้งนี้วิธีการคิดให้พี่เลือกวิธีใดก็ได้ตามที่พี่ๆ เข้าใจค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันศุกร์)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น