เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week3



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 3

               บรรยากาศในภาพรวมของห้อง ค่อนข้างวุ่นวายต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ เนื่องจากในห้องนี้มีระดับความรู้ที่แตกต่างกันมากหลายระดับ คุณครูจึงใช้โจทย์ปัญหาหรือระดับความรู้ที่หลากหลายให้เหมาะสมกับพี่ๆ แต่ระคน ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่ๆ ทุกคนได้มีโอกาสถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นได้ฟัง เช่น เพื่อนแนะนำเพื่อนภูมิใจทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ .... 


               วันจันทร์ วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์สัญลักษณ์การหารหลังจากนั้นให้พี่ๆ ลองสร้างโจทย์ปัญหาการหารเอง โดยให้พี่ๆ ร่วมกันแลกเปลี่ยนหลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ ร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาแต่ละข้อที่พี่ๆ ช่วยสร้างขึ้น เกือบทุกคนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้แต่ยังไม่สามารถสร้างโจทย์ปัญหาการหารได้คุณครูให้การบ้านต่อ สร้างโจทย์ปัญหาการหารมาคนละ 2 ข้อค่ะ

              วันอังคาร คุณครูสร้างโอกาสให้พี่ๆ ได้ถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเข้าใจให้เพื่อนๆ ฟังโดยการให้พี่ๆ อธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (การบ้าน) ใช้วิธีการคิดในรูปแบบใดก็ได้ตามความเข้าใจหรือถนัน  หลังจากนั้นคุณครูร่วมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของพี่ๆ แต่ละคน จากการสังเกตเห็นแววตาของพี่ๆ แล้วรับรู้ได้ว่าคนที่มีโอกาสได้ออกมาแลกเปลี่ยนนั้นรู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่ตนเองได้ถ่ายทอดให้เพื่อนๆ ฟังยอดเยี่ยมมากค่ะ







            วันพุธ  วันนี้พี่ๆ ป.3 น่ารักมากรู้เวลารู้หน้าที่ของตนเองจึงเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการหารเชื่อมโยงสู่เรื่องการเงิน เช่น เงินธนบัตรใบละ 50 บาทแลกเหรียญ 5 บาทได้กี่เหรียญ (สลับหลายข้อแลกเปลี่ยนระหว่างคุณครูกับนักเรียน) และวันนี้คุณครูเชื่อมโยงวิธีการคิดจากในรูปภาพเชื่อมโยงเข้าสู่การวิธีการคิดแบบตัวเลข จากการสังเกตมี 50 เปอร์เซ็นต์ สามารถมองเห็นรูปแบบแต่ไม่เป็นไรพรุ่งนี้คุณครูจะทบทวนให้อีกรอบค่ะ

            วันพฤหัสบดี    วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการหารที่ซับซ้อนเช่น กระต่าย 44 ขา มีกี่ตัว หลังจากนั้นคุณครูและพี่ๆ ร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการได้มาของคำตอบทุกคนตื่นเต้นและอยากมีส่วนร่วม เนื่องจากอยากเจอกับสัตว์ที่ตนเองชื่นชอบ หลังจากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นโดยการให้พี่ๆ เติมตัวเลขลงไปอีกหนึ่งตัวจะเป็นเลขอะไร และตำแหน่งไหนก็ได้ (โจทย์ข้อนี้เน้นความเข้าใจ.. ตามศักยภาพของแต่ละคนโดยให้พี่ๆ เลือกโจทย์เองค่ะ) ทั้งนี้วิธีการคิดให้พี่เลือกวิธีใดก็ได้ตามที่พี่ๆ เข้าใจค่ะ
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ





หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น