บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 1
สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter นี้พี่ๆ ป.3 มีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้หน้าที่และรู้เวลามากขึ้นสังเกตได้จากการส่งงาน
และบรรยากาศในชั้นเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาจาก
Quarter ที่ผ่านๆ
มา
วันจันทร์และวันอังคาร คุณครูให้พี่ๆ
ช่วยตรวจการบ้านที่ได้ทำมาในช่วงปิดเรียน
โดยการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นของแต่ละคนพร้อมแสดงวิธีการคิดไปด้วยพร้อมๆ กัน
วันพุธ คุณครูทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาโดยการสร้างโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น
และการให้โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น เช่น ให้พี่ๆ
สร้างโจทย์ระคนโดยให้ใช้เครื่องหมายบวก ลบ คูณ และหาร
(การหารแล้วแต่จะให้หรือไม่ใช้ก็ได้) แล้วให้ได้คำตอบเท่ากับจำนวนเลขที่ของตนเอง
จากโจทย์ข้อนี้คุณครูสังเกตได้ว่าหลายคนมีความรู้สึกเชิงจำนวน มองเห็นความเชื่อมโยงของตัวเลขแต่ละตัว
สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการอธิบายได้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
อีกบางส่วนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามและทุกคนสามารถทำได้ตามศักยภาพของตนเองยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพฤหัสบดี เพื่อเป็นการทดสอบความรู้ก่อนเรียนของพี่ๆ
ป.3 คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์การแบ่งทีละเท่าๆ
กันพี่บางคนสามารถตีความหมายได้ว่าเป็นการหารและสามารถหาผลได้ออกมาได้แต่ยังไม่สามารถอธิบายวิธีการคิดให้เพื่อนๆ
เข้าใจได้ และอีกบางส่วนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งทีและเท่าๆ กัน
และคุณครูจะเพิ่มให้ในสัปดาห์หน้าค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันศุกร์)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร และความสัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น